Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2009

ĐÂU LÀ LỐI ĐI ?












ngay cái tên tiêu đề đã muốn nói lên chủ đề cần bình luận , cái tên " đâu là lối đi ? " tôi muốn trao đổi vấn đề cách học đối với sinh viên kiến trúc của các trường nói chung , để chúng ta có những con đường đi đúng đắn cho những quan điểm tư duy kiến trúc .bản thân tôi cũng hiện đang là một sinh viên kiến trúc năm 3 .tôi đã từng đặt câu hỏi cho chính bản thân mình là “ muốn học kiến trúc tốt thì phải học như thế nào “ theo tôi nghĩ bất cứ ai khi làm một công việc gì cũng cần phải có những định hướng , cần phải có những phương pháp sắc đáng , nói tóm lại cần có một tư duy đúng đắn , tôi nghĩ kiến trúc nói riêng cũng như những lĩnh vực thuộc phạm trù khác nói riêng thi cần phải có những tư duy đúng đắn cho bước đầu xuất phát , cũng như một vận động viên muốn trở thành một người về đích đầu tiên thì cần phải chuẩn bị tư thế xuất phát điểm thật tốt , tôi nói như vậy cũng không toàn diện mà phải cần them một số yếu tố khác tương tác nhưng rõ ràng những điểm xuất phát đầu thường rất quan trọng , tôi đã đọc cuốn sách nói về “ bí quyết tư duy của những người giàu có ’’ người ta đã đưa ra một công thức như sau :

suy nghĩ - cảm giác - hành động -kết quả

tôi đưa ra công thức trên có vẻ hơi mang tính toán học , nhưng thử ngẫm mà xem nó rất logic , ở công thức thí suy nghĩ được đặt ở đầu câu cho ta thấy được tầm quan trọng của nó . khi chúng ta làm bất cứ một công việc gì dù lớn hay nhỏ thí những suy nghĩ về những tư duy ban đầu đúng đắn thì chúng ta sẽ hành động một cách đúng đắn từ đó hệ quả cuối cùng sẽ tỷ lệ thuận theo , còn nếu những suy nghĩ ban đầu bị lệch lạc thì mọi thứ sẽ trái ngược với những gì mà tôi đã nói ở trên .

tôi chia sẻ những điều mà tôi nói ở trên không phải vì tôi hoàn hảo ma vì tôi mong muốn bản thân tôi cũng như những ai đọc bài viết này cần phải nhìn nhận lại và cố gắng trau rồi bản thân . để có thể nhìn nhận mọi vấn đề một cách đúng đắn nhất vì cái đích của sự thành công thì có rất nhiều những con đường để đến và tôi mong các bạn sẽ đến bằng con đường ngắn nhất bền vững nhất . khi tôi đang viết này tôi cũng đang là một sinh viên rất nghèo .


tôi có vẻ đi hơi xa một chút so với đề tài ” đâu là lối đi?’’.tôi cũng may mắn khi ngay từ khi bước vào con đường kiến trúc tôi đã được nghe rất nhiều những chỉ dạy về cách nhìn nhận kiến trúc nên tôi cũng có một số ảnh hưởng nhất định , và tôi cũng mong các bạn hãy đọc và tìm hiếu những kiến trúc sư lão làng ví dụ như những bậc thầy đầu tiên của nền tảng kiến trúc là lecobursie và frank flowril để thấy được những tư duy về những quan điểm kiến trúc cũng giống như o bài viêt trên Muốn giàu có phải có tư duy của một người giàu. Muốn trở thành triệu phú phải có tư duy của triệu phú.
Tôi viết bài này mong nhận được sự hồi đáp của những ai quan tâm về lĩnh vực kiến trúc để chúng ta chia sẻ với nhau những quan điểm chuyên môn cách nhìn nhận của mỗi cá nhân để từ đó chúng ta tự tổng hợp cho kiến thức riêng của mỗi chúng ta .

Dưới đây tôi muốn trao đổi với các bạn về thực trạng cho các đồ án trong trường học .có một lần đi ngang qua hoạ thất của trường tôi nghe được một câu mà tôi vẫn nhớ mãi của thầy võ ngọc lĩnh đang sửa bài cho một nhóm sinh viên .có vẻ như là đang giảng về đồ án uỷ ban gì đó . thầy nói :” như thế nào là một đồ án uỷ ban 10 điểm “ .không có một câu trả lời nào từ các bạn sinh viên . theo các bạn thì how? còn theo riêng tôi một đồ án 10 điểm nó hội tụ rất nhiều những yếu tố :
- Cách thể hiện đồ án .
- Khả năg thiết kế tốt .
Nhìn thì có vẻ ít nó chỉ tóm gọn trong hai yếu tố trên nhưng mội yếu tố lại bao gồm nhiều nhũng n phần tử mỗi một một phần tử như một mắt xích làm nên một tổng thể .mỗi lần kết thúc một đồ án đem bài về nhà là tôi lại bị một anh kiến trúc sư khoá trên chửi rất nhiều vể cách thể hiện một đồ án , mới đầu là bố cục tổng thể cho đến cách kẻ chữ, nghi chữ , diễn hoạ cách vẽ từng thành phần trong đồ án và đặc biệt là đi màu nước còn yếu . được nghe những lời chỉ bảo tận tình chăng hạn như bố cục đối với bài này là phải như này , đối với hình khối này thì phải ghi loại chữ này , và diễn hoạ loại cây này và một số cách đi màu phải đi như thế này mới đẹp .anh thường kể cho nghe về cách thể hiện đồ án tốt của một số anh đi trước mình mới thấy mình còn phải trau rồi kiến thức rất nhiều .tôi cũng nhận thấy một điều các sinh viên trong lớp nói chung thể hiện bài còn yếu . tôi cũng thường tâm sự với một số thầy cô giáo , các cô thường nói khi chấm điểm đứng trứơc một bài đồ án mà thể hiện không tốt coi rất khó hiểu là cô cho rớt rồi chứ chưa cần xem phần thiết kê tốt hay không , đó là một điều không tôn trọng giáo viên .

Một người làm kiến trúc phải tự tập cho mình một tính cách kỹ lưỡng trong từng nét vẽ mọi thứ phải rất kỹ càng tránh ẩu , vẽ ra một nét phải biết tôn trọng chính nét vẽ của mình , khi nghiên cứu về một vấn đề gì đó phải đi tới cùng của vấn đề, phải tập tính kỹ với chính mình. Vì kiến trúc không phải viết như văn hay toán mà kiến trúc phải thấy được không gian , phải sờ được và đặc biệt thất được cái hồn ẩn trong nó và phải đẹp .tôi thấy nhiều bạn có những ý tưởng rất hay nhưng thể hiện thì rất tồi không cho nguời xem thấy được cái mình cần nói cần diễn đạt như thế không phải đã làm mất đi giá trị của đứa con tinh thần của mình hay sao ? . ngay từ những năm nhất chúng ta đã được trang bị qua những đồ án , đường nét chũ số , tô bong , diễn hoạ , bố cục .những thứ đó để làm gì? . chúng ta cần phải hiểu rằng mỗi một đồ án lớn dần là tổng hợp của những đồ án nhỏ đã qua . vì thể đối với sinh viên năm nhất năm hai chỉ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nắm chắc làm tốt nó là một điều thành công rồi .

Còn về khả năng thiết kế tốt thì tốt là một vấn đề rất khó nói vì nó lien quan tới cái đẹp mà cái đẹp của mỗi người thi lại đa dạng vì vậy tôi chỉ nói đứng ở cái đẹp chung nhất . tôi nhận thấy có nhiều sinh viên sau mỗi buổi giảng đề cho một đồ án mới là về lo cắm đàu vào vẽ thiết kế , bay bổng trong khi chưa hiểu thấu vê đề tài mình làm, chưa nắm được các yếu tố cơ bản dây chuyền , tiêu chuẩn thiết kế đối với thể loại công trình đó và một số tiêu chuẩn quy cách xây dựng , và đặc biệt chưa nắm được nguyên lý thiết kế phải bắt đầu từ đâu dẫn đén lạc lối . và một su hướng của sinh viên nói chung bây giờ đang bị tình trạng chạy theo hình thức tức là hình khối theo các su hướng hiện đại mang đậm âm hưởng của kiến trúc nước ngoài .có thể nói chúng ta đang ngày càng mai một đi kiến trúc bản sắc dân tộc , ngay cả bản thân tôi cũng không tránh khỏi nhũng yếu tố đó , theo tôi thì nên apdate những thành tựu , xu hướng mới nhưng phải có chắt lọc sao cho phù hợp với văn hoá cũng như con người chúng ta . cũng giống như kiến trúc nhật bản rất khéo pha trộn nhung quan trọng vẫn ẩn được cái hồn kiến trúc rất nhật . còn vn thì sao ? . đó cũng là một câu hỏi cho chúng ta những thế hệ kiến trúc trẻ phải suy nghĩ . chúng ta phải bám sát vào phương châm thiết kế của chúng ta
“ thích dụng , bền vững , thẩm mỹ , kinh tế .” tôi viết bài này bởi tác động của một sinh viên năm dưới và với mong muốn đc chia sẻ những quan điểm kiến trúc để môic chúng ta hiểu về con đường mình phải đi như thế nào như tiêu đề muốn nói “ đâu là lối đi ‘’. Cám ơn các bạn quan tâm và chia sẻ những điều này với những ai quan tâm đến lĩnh vực kiến trúc .chân thành cảm ơn !!!.
Vũ ngọc minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét